0902.419.079

Khóa học Kỹ năng Xây Dựng Quy Trình Nghiệp Vụ chuyên nghiệp

LỊCH KHAI GIẢNG

NGÀY KHAI GIẢNG

THỜI GIAN HỌC

28/09/2024

Học Thứ 7 hàng tuần 
(Sáng 08h30 -> 11h30; Chiều 13h00 -> 16h00)

Thời lượng: 02 ngày

 

Mục lục [Ẩn]

Trong kinh doanh hiện đại, việc thiết lập và quản lý quy trình nghiệp vụ là nền tảng để doanh nghiệp vận hành mượt mà, tối ưu hóa hiệu suất và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Quy trình nghiệp vụ cung cấp một cái nhìn tổng quan về cách thức hoạt động của tổ chức, từ các bước thực hiện công việc đến giao tiếp và phối hợp giữa các phòng ban. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về mặt hiệu suất mà còn tạo cơ hội để phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh..

Tổng quan khóa học

Quy trình nghiệp vụ (Business Process) hay còn gọi là quy trình kinh doanh, là một chuỗi các hoạt động có hệ thống nhằm thực hiện một nhiệm vụ cụ thể hoặc đạt được mục tiêu nhất định trong tổ chức. Mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù riêng về quy mô, lĩnh vực hoạt động, văn hóa công ty, sản phẩm/dịch vụ, khách hàng... Chính vì sự đa dạng này mà việc xây dựng một quy trình làm việc chung cho tất cả các doanh nghiệp là điều không khả thi.

Để xây dựng một quy trình hiệu quả cho tổ chức, người thực hiện cần sở hữu một bộ kỹ năng đa dạng, từ khả năng phân tích, tổng hợp, giao tiếp, tư duy hệ thống đến quản lý thời gian. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc đào tạo nhân viên để có thể thiết kế, cải tiến quy trình giúp nâng cao hiệu suất và chất lượng hoạt động của tổ chức.

iRTC đã thiết kế khóa học phù hợp không chỉ dành riêng cho những người trực tiếp xây dựng quy trình, mà còn được thiết kế để những người quản lý các cấp bậc đều có thể trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng và duy trì một hệ thống quy trình làm việc chuyên nghiệp.

Khóa học giúp học viên tập trung vào việc phát triển và nâng cao các kỹ năng cần thiết để thiết kế, triển khai và quản lý các quy trình hiệu quả trong tổ chức và dự án. Qua khóa học, học viên sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của quy trình trong hoạt động của doanh nghiệp, cũng như cách thức xây dựng quy trình phù hợp với từng đặc thù của tổ chức. Từ đó, phát triển khả năng tự tin xây dựng và cải tiến quy trình làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Mục tiêu khóa học

  • Nắm vững các khái niệm cơ bản về quy trình và tầm quan trọng của việc xây dựng quy trình trong tổ chức.
  • Học cách thiết kế các quy trình phù hợp với mục tiêu của tổ chức và đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
  • Phát triển kỹ năng quản lý, theo dõi và cải tiến quy trình để nâng cao hiệu quả và năng suất.
  • Tìm hiểu cách sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ xây dựng và quản lý quy trình.

Đối tượng khóa học

Khóa học Kỹ năng xây dựng quy trình nghiệp vụ:

  • Chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới khởi nghiệp
  • Các cấp quản lý và lãnh đạo cấp cao, giữ trách nghiệm điều hành công việc
  • Các cán bộ quản lý cấp trung
  • Các trưởng/ phó phòng
  • Kỹ sư quy trình
  • Nhân viên giám sát
  • Bộ phận quản lý chất lượng
  • Thành viên ban ISO
  • Các vị trí có liên quan tới công tác xây dựng quy trình và cải tiến

Hình thức đào tạo

Khóa học được giảng dạy bởi các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, từng tham gia vào nhiều dự án tư vấn hệ thống quản lý, tái cấu trúc doanh nghiệp với vai trò cố vấn. Khi tham gia khóa học, học viên sẽ được trang bị những kiến thức sâu rộng và kỹ năng thực tiễn để tự tin xây dựng và triển khai các quy trình nghiệp vụ hiệu quả. Bằng cách kết hợp lý thuyết với thực hành, họ sẽ có cơ hội áp dụng những kiến thức đã học vào các tình huống thực tế và tiếp cận các phương pháp và công cụ mới nhất trong lĩnh vực này. Điều này giúp học viên không chỉ hiểu rõ về tầm quan trọng của quy trình nghiệp vụ mà còn biết cách áp dụng chúng một cách linh hoạt và sáng tạo trong công việc hằng ngày.

Khóa học bao gồm các hoạt động:

  • 70% thực hành – 30% lý thuyết
  • Trao đổi và thảo luận
  • Làm việc nhóm
  • Bài tập tình huống
  • Thuyết trình
  • Videos

Chương trình đào tạo kỹ năng xây dựng quy trình nghiệp vụ

Tổng quan về quy trình nghiệp vụ

  • Quy trình nghiệp vụ là gì?
  • Lợi ích và tầm quan trọng của quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp
  • Khái niệm về Quy trình/ Quy định/ Hướng dẫn
  • Phân loại các quy trình nghiệp vụ phổ biến
  • Một số quy trình cốt lõi trong doanh nghiệp
  • Những điểm cần lưu ý trong quá trình xây dựng và áp dụng quy trình

Quy trình xây dựng và triển khai quy trình nghiệp vụ

  • Xác định mục tiêu, yêu cầu và phạm vi của quy trình nghiệp vụ
  • Phân tích các yêu cầu, tương quan giũa các bên, người thực hiện, các bất hợp lý, lỗ hổng,..
  • Sử dụng các công cụ và kỹ thuật để vẽ biểu đồ quy trình
  • Áp dụng thử nghiệm và điều chỉnh
  • Hoàn thiện, ban hành và triển khai áp dụng tài liệu hệ thống

Cấu trúc quy trình nghiệp vụ & tương quan giữa các quy trình

  • Xác định đầu vào/ đầu ra/ các bước thực hiện/ điều kiện/ luồng thông tin,…
  • Các nguyên tắc và phương pháp để xây dựng cấu trúc quy trình hiệu quả, liên tục
  • Tính thống nhất và liền mạch giữa các quy trình trong hệ thống
  • Xác định tương quan giữa các quy trình trong hệ thống

Các công cụ và phương pháp xây dựng quy trình

  • Kiểm soát theo quá trình
  • Quản lý theo MBP và MBO
  • Cách vẽ sơ đồ nghiệp vụ
  • Các quy tắc xây dựng và triển khai quy trình nghiệp vụ
  • 5W2H trong soạn thảo quy trình nghiệp vụ
  • Biểu đồ dòng giá trị
  • Biểu đồ Gantt
  • Biểu đồ Pert
  • Áp dụng PDCA trong xây dựng quy trình nghiệp vụ
  • Fishbone diagram và 5M1E để nhận diện rủi ro và cơ hội khi xây dựng quy trình

Hướng dẫn soạn thảo quy trình nghiệp vụ

  • Thu thập thông tin
  • Phân tích thông tin
  • Soạn thảo: mô tả các bước, thao tác, quy trình con, điều kiện, tiêu chuẩn, điểm kiểm soát, người chịu trách nhiệm, thời gian dự kiến cho mỗi bước…
  • Soạn thảo các tài liệu hướng dẫn
  • Rà soát và áp dụng thử
  • Hướng dẫn về định dạng chữ, ký hiệu, thuật ngữ
  • Hướng dẫn sử dụng các công cụ và phần mềm để vẽ và tạo biểu đồ quy trình

Giám sát và cải tiến quy trình

  • Đánh giá quy trình nghiệp vụ hiện tại
  • Cách theo dõi và đánh giá quá trình áp dụng và mức độ tuân thủ
  • Cách đánh giá hiệu lực của quy trình nghiệp vụ
  • Xác định và phân tích các rủi ro, bất cập, bất hợp lý và nút thắt cổ chai, NC,  trong các quy trình hiện tại
  • Áp dụng các phương pháp cải tiến như Lean Six Sigma, Kaizen, Cải tiến liên tục (Continuous Improvement – CI), …
  • Đo lường và theo dõi hiệu quả quy trình sau cải tiến

Kết thúc

  • Làm bài tập cuối khóa
  • Giải đáp các thắc mắc
  • Chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia
  • Làm thủ tục cấp chứng chỉ

>> Khách hàng có nhu cầu đào tạo tại Công ty xin liên hệ với iRTC.
 

THỜI LƯỢNG KHÓA HỌC: 04 buổi (02 ngày)
HỌC PHÍ PUBLIC: 2.500.000 VNĐ/khóa
ƯU ĐÃI:
+ Giảm còn: 2.100.000 VNĐ/khóa dành cho học viên đã học tại iRTC hoặc nhóm ≥ 3 người
+ Giảm còn: 2.300.000 VNĐ/khóa nếu nộp trước ngày khai giảng 5 ngày.
Bao gồm: Học phí + Tài liệu + chứng chỉ + Teabreak

GỬI LIÊN HỆ


LIÊN HỆ TƯ VẤN:
Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

  028 667 02879
  0902 419 079
  0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn
KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU