0902.419.079

Lean Supply Chain là gì? lợi ích khi áp dụng Lean Supply Chain

Mục lục [Ẩn]

Nền kinh tế hiện nay có sự cạnh tranh gay gắt, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, thì doanh nghiệp còn phải liên tục thay đổi tìm ra giải pháp phù hợp nhất giúp chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả, đáp ứng được sự cải tiến trong quy trình tổ chức. Chuỗi cung ứng đóng vai trò hết sức quan trọng đến sự thành công của doanh nghiệp không chỉ riêng lĩnh vực sản xuất mà bao gồm tất cả các lĩnh vực khác, giúp tối ưu hóa hiệu quả các quy trình tại doanh nghiệp.

 Lean Supply Chain (Chuỗi cung ứng Lean) đang trở thành một khái niệm quan trọng và được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hiện đại. Phương pháp này hướng đến mục tiêu giảm lãng phí và tối ưu hóa quy trình, Lean Supply Chain mang đến những lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp khi tiết kiệm tối đa được nguồn chi phí, đồng thời hợp lý hóa các nguồn hàng trong chuỗi cung ứng từ nhà máy đến nhà cung cấp, khách hàng. Tuy nhiên, việc triển khai Lean Supply Chain  là một điều không dễ dàng, đặt ra một số thách thức và khó khăn cho các doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giới thiệu về Lean Supply Chain, các nguyên tắc, công cụ, lợi ích và khó khăn của nó.

Tổng quan về Lean Supply Chain

Lean Supply Chain là gì?

Lean Supply Chain là gì?

Lean Supply Chain là một phương pháp quản lý chuỗi cung ứng tập trung vào mục tiêu giảm thiểu lãng phí, các nguồn chi phí  không cần thiết trong quá trình vận hành và giúp tối ưu hóa hiệu suất. Phương pháp này áp dụng các nguyên tắc và công cụ của Lean Manufacturing vào quy trình cung ứng, nhằm đạt được sự linh hoạt, đáp ứng nhanh chóng và tăng cường giá trị cho khách hàng.

Tầm quan trọng và ứng dụng của Lean Supply Chain

Trong thời đại kinh doanh cạnh tranh gay gắt, Lean Supply Chain đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động và tạo lợi thế cạnh tranh. Việc áp dụng Lean Supply Chain giúp hoạt động chuỗi cung ứng diễn ra ở mức tốt nhất, loại bỏ được các khâu không hiệu quả, hạn chế lãng phí và thất thoát nhất, đồng thời tối ưu hóa quy trình, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cung cấp đúng thời điểm và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng.

Nguyên tắc của Lean Supply Chain

Giảm thiểu lãng phí trong quá trình cung ứng

Lean Supply Chain giúfp doanh nghiệp phát hiện và loại bỏ các hoạt động không cần thiết và giảm thiểu lãng phí trong quá trình cung ứng. Để đạt được điều này thì quy trình cần được cải thiện, từ đó tối ưu hóa khoảng cách vận chuyển, tối thiểu hóa tồn kho không cần thiết và đảm bảo độ chính xác trong dự báo nhu cầu.

Tối ưu hóa quy trình sản xuất và vận chuyển

Lean Supply Chain đặt mục tiêu tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm bớt các khâu không cần thiết giúp quá trình vận chuyển đạt được hiệu suất cao và giảm thiểu thời gian chờ đợi. Việc áp dụng các công nghệ và phương pháp quản lý thông minh giúp tăng cường tính linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng.

Tăng cường tính linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng

Lean Supply Chain đòi hỏi tính linh hoạt và khả năng đáp ứng nhanh chóng đối với nhu cầu của khách hàng. Việc cải thiện quy trình, giảm thiểu loại bỏ các chi phí đồng nghĩa với năng suất và hiệu quả chuỗi cung ứng sẽ được tăng lên. Tối ưu hóa thông tin và tăng cường sự phối hợp giữa các bên trong chuỗi cung ứng giúp tạo ra sự linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng, dễ dàng đáp ứng với những thay đổi của thị trường.

Các công cụ của Lean Supply Chain

Just-in-Time (JIT) và sản xuất theo yêu cầu (MTO)

just in time

Just-in-Time (JIT) và sản xuất theo yêu cầu (MTO) là các phương pháp quản lý hàng tồn kho và sản xuất được áp dụng trong Lean Supply Chain. Các phương pháp này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp chính, đảm bảo nguồn nguồn nguyên liệu hàng hóa, đúng số lượng, đúng thời gian tránh phát sinh chi phí. Chúng giúp giảm thiểu tồn kho không cần thiết và tăng cường tính linh hoạt trong sản xuất và cung ứng.

Đánh giá và cải thiện quy trình

Đánh giá và cải thiện quy trình là một công cụ có vai trò quan trọng trong Lean Supply Chain. Việc áp dụng các phương pháp như giám sát hiệu suất, phân tích dữ liệu và cải tiến lại quy trinh giúp tối ưu hóa mang lại hiệu quả cho quy trình sản xuất và cung ứng.

Quản lý tồn kho và chu kỳ sản xuất ngắn hạn

quản lý tồn kho

Quản lý tồn kho và chu kỳ sản xuất ngắn hạn là một phần quan trọng của Lean Supply Chain. Việc hiểu rõ và xác định được định lượng hàng tồn kho theo đúng nhu cầu chu kỳ, giúp doanh nghiệp tối thiểu hóa thời gian chu kỳ sản xuất, đáp ứng được nhu cầu khách hàng trong khi chi phí ở mức thấp nhất có thể, hạn chế lãng phí và tăng cường hiệu suất.

Lean Six Sigma và tối ưu hóa hiệu suất

Lean Six Sigma và tối ưu hóa hiệu suất là các công cụ quản lý chất lượng và nâng cao hiệu suất được sử dụng trong Lean Supply Chain. Chúng giúp cải thiện các hoạt động trong doanh nghiệp, đem lại hiệu quả cao, đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu lãng phí.

Lợi ích khi áp dụng Lean Supply Chain

Giảm thiểu lãng phí và chi phí hoạt động


giảm thiểu lãng phí

Một trong những lợi ích khi áp dụng Lean Supply Chain là giúp doanh nghiệp giảm thiểu các chi phí không cần thiết và giảm thiểu lãng phí trong quy trình sản xuất và cung ứng. Bằng cách áp dụng phương pháp phân tích dữ liệu từ đó giúp xác định được các vấn đề cần khắc phục trong chuỗi cung ứng của tổ chúc, giảm các nguồn chi phí hoạt động và tăng cường lợi nhuận.

Tăng cường chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Thực hiện Lean Supply Chain giúp giảm bớt các khâu không cần thiết trong chu trình, tiết kiệm chi phí đảm bảo sự tập trung vào chất lượng và giá trị của sản phẩm và dịch vụ.  Từ đó quy trình được đơn giản hóa, giúp cải thiện quá trình kiểm soát chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nâng cao hiệu suất và độ linh hoạt của chuỗi cung ứng

Lean Supply Chain giúp tăng cường hiệu suất và độ linh hoạt trong chuỗi cung ứng. Việc cải tiến, giảm thiếu lãng phí trong quy trình đồng thời tối ưu hóa, giúp tăng khả năng cung cấp sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng, gia tăng tính linh hoạt cũng như hiệu suất của chuỗi cung ứng được cải thiện.

Tăng cường hài lòng khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh

Quy trình chuỗi cung ứng được cải thiện, doanh nghiệp có thể nâng cao được sự hài lòng của khách hàng. Áp dụng Lean Supply Chain giúp tăng cường chất lượng sản phẩm, cung cấp sản phẩm đúng số lượng, thời gian, đáp ứng một cách nhanh chóng và đáng tin cậy. Bên cạnh còn giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hiểu rõ hơn về sở thích cũng như nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp tạo lợi thế cạnh tranh và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.

Độ tin cậy của nhà cung cấp

Để đảm bảo áp dụng hiệu quả mô hình Lean Supply Chain,doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng cũng như khả năng cung ứng của nhà cung cấp. Nhà cung cáp sẽ cần đảm bảo sản phẩm chất lượng, đúng thời gian, đúng địa điểm kể cả khi đối mặt với các vấn đề.
Để khắc phục vấn đề này, các doanh nghiệp cần có một quy trình đánh giá nhà cung cấp hiệu quả giúp chọn ra được những nhà cung cấp phù hợp. Phần lớn các doanh nghiệp sẽ chọn quy trình đánh giá nhà cung cấp theo ISO (kể cả với doanh nghiệp không chứng nhận ISO) vì tính hiệu quả và thực tiễn

Khó khăn khi áp dụng Lean Supply Chain

Thiếu kiến thức về Lean

  • Người quản lý chưa nắm rõ về Lean Supply Chain: Trong quá trình vận hành chuỗi cung ứng, sự thiếu hiểu biết về Lean Supply Chain của người quản lý có thể làm giảm hiệu quả áp dụng khi triển khai thực hiện và rất khó để đạt được kết quả như mong muốn.
  • Các nhân viên chủ chốt chưa được đào tạo về Lean: Việc thiếu đào tạo và kiến thức về Lean của nhân viên chủ chốt có thể gây rối và làm trì hoãn quá trình áp dụng Lean Supply Chain.

Thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ

  • Thiếu hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và phần mềm quản lý chuỗi cung ứng: Sự thiếu hụt này là một trong những rào cản lớn gây trở ngại trong việc thực hiện Lean Supply Chain.
  • Hạn chế về cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng vận chuyển: Cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng vận chuyển nếu không đáp ứng được yêu cầu của Lean Supply Chain có thể làm giảm hiệu quả của quy trình.

Đối mặt với thách thức về độ tin cậy của nhà cung cấp và ổn định của quá trình

  • Khả năng đảm bảo chất lượng và độ tin cậy từ các nhà cung cấp: Trong quá trình triển khai Lean Supply Chain thì việc đảm bảo chất lượng và độ tin cậy từ các nhà cung cấp có thể là một thách thức lớn,.
  • Sự biến đổi và không ổn định trong quá trình sản xuất và cung ứng: Hoạt động sản xuất có thể có sự biến đổi và không ổn định trong quá trình triển khai và cung ứng, điều này có thể gây trở ngại đến sự hiệu quả khi áp dụng Lean Supply Chain.

Các khóa học có liên quan
Việc áp dụng Lean Supply Chain tuy đem lại nhiều lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức về kiến thức cho người quản trị đặc biệt là kiến thức về Lean và chuỗi cung ứng. 

Khóa học lean six sigma tại iRTC

Khóa học Lean Six Sigma tại iRTC được thiết kế với 3 cấp độ từ thấp tới cao gồm Lean Six Sigma Yellow Belt, Lean Six Sigma Green Belt, Lean Six Sigma Black Belt phù hợp với các cấp độ người học từ cơ bản tới nâng cao. Ở cấp độ Green Belt và Black Belt, người dùng sẽ nắm được các kỹ năng, công cụ và kiến thức cần thiết để có thể triển khai cũng như quản lý các dự án cải tiến hoặc Lean tại doanh nghiệp. Đặc điểm vượt trội của chương trình Lean Six Sigma tại iRTC đó chính là được thực hành trên dự án thực (số liệu tại doanh nghiệp hoặc do giảng viên cung cấp) để giúp học viên có được kinh nghiệm thực tế ứng với cấp độ của khóa học.

Tham khảo khóa học:

Khóa học supply chain management

Khóa học Supply Chain management của iRTC cung cấp cho học viên các kiến thức chuyên môn và công cụ để có thể quản trị chuỗi cung ứng một cách hiệu quả. Ngoài ra, khóa học này cũng giúp học viên biết cách chuẩn hóa các quy trình của doanh nghiệp theo các quy chuẩn quốc tế, xây dựng liên kết các phòng ban cũng như kiểm soát và tối ưu kho hàng phù hợp với cách vận hành của doanh nghiệp.

Tham khảo khóa học:

khóa học Lean Manufacturing của iRTC cũng cấp các kiến thức để học viên có thể áp dụng Lean một cách hiệu quả trong sản xuất tại doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể tinh gọn sản xuất, đảm bảo khả năng đáp ứng đơn hàng. Khóa học phù hợp với doanh nghiệp là nhà cung cấp cũng như được cung cấp.
Tại doanh nghiệp, việc quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng, đảm bảo quá trình vận hành sản xuất diễn ra trơn tru, điều phối lượng hàng hóa dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Ngoài ra kết hợp với quản lý kho hiệu quả giúp giảm chi phí lưu thông hàng hóa, đảm bảo cho hoạt động sản xuất và cung ứng hàng hóa diễn ra liên tục và ổn định. Hy vọng qua bài viết này, có thể gửi đến quý đọc giả những chia sẽ bổ ích về các nguyên tắc lợi ích cũng như khó khăn khi triển khai Lean Supply Chain tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng có cái nhìn tổng quan về các phương pháp có thể áp dụng trong cải tiến quy trình sản xuất.

GỬI LIÊN HỆ


LIÊN HỆ TƯ VẤN:
Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

  028 667 02879
  0902 419 079
  0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn































































KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU