0902.419.079

Đánh giá nội bộ là gì? Quy trình đánh giá nội bộ chuẩn nhất

Mục lục [Ẩn]



Đánh giá nội bộ là việc được làm thường niên mà các doanh nghiệp cần phải làm trong quá trình hoạt động của mình đặc biệt là với các doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn quản lý như ISO. Dù là một việc quan trọng và có ý nghĩa lớn với doanh nghiệp nhưng hiện tại vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp xem trọng việc này. Hãy cùng iRTC tìm hiểu về đánh giá nội bộ cũng như đánh giá viên nội bộ là gì qua bài viết sau.

Đánh giá nội bộ là gì?

 

Đánh giá nội bộ là gì

Internal Audit có nghĩa là đánh giá nội bộ. Tại doanh nghiệp thì đánh giá nội bộ là công việc được doanh nghiệp triển khai thường niên đặc biệt là các doanh nghiệp muốn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO. Việc này được triển khai dựa trên hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp.
Tại nhiều doanh nghiệp, đánh giá nội bộ có thể được gọi là audit nội bộ.

Mục đích của đánh giá nội bộ

  • Nâng cao chất lượng và đáp ứng được yêu cầu chung về quy mô vận hành.
  • Giúp doanh nghiệp có thể tự công bố khả năng phù hợp của doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp đã đạt được tiến độ kế hoạch đã đặt ra hay chưa.
  • Khẳng định khả năng và sự uy tín của doanh nghiệp trong mắt đối tác và khách hàng.
  • Giúp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp.
  • Xác định được những vấn đề rủi ro tồn đọng trong hệ thống quản lý chất lượng, tiếp thu những cơ hội và rút được những kinh nghiệm để doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng và đối tác tốt hơn.
  • Với những doanh nghiệp chưa được chứng nhận ISO thì việc đánh giá nội bộ sẽ giúp doanh nghiệp có thể tự đánh giá việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp đang ở mức thế nào để từ đó có thể xem xét thực trạng hiện tại của doanh nghiệp có thể đề xuất cấp chứng nhận đã áp dụng thành công các tiêu chuẩn ISO hay chưa.
  • Với các doanh nghiệp áp dụng ISO thì việc đánh giá cũng là cơ hội để biết được rằng liệu doanh nghiệp có làm việc theo quy trình hay chưa, có bất cập trong quá trình áp dụng và thực hiện quy trình hay không.

Thời gian đánh giá nội bộ

Thông thường thì mỗi năm, doanh nghiệp sẽ triển khai đánh giá từ 1 tới 4 lần. Tuy nhiên, nếu có thay đổi về hệ thống thì doanh nghiệp sẽ cần đánh giá lại.

Các loại đánh giá nội bộ

Việc đánh giá theo tiêu chuẩn và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 sẽ được chia làm 3 loại khác nhau như sau:

  • Đánh giá nội bộ của bên thứ nhất: là quá trình đánh giá do chính doanh nghiệp thực hiện về hệ thống quản lý chất lượng của mình với mục tiêu chứng minh được hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp có thể đáp ứng được các nhu cầu được đưa ra.
  • Đánh giá nội bộ của bên thứ hai: là quá trình đánh giá do phía khách hàng, các bên được ủy quyền từ khách hàng, các bên liên quan như cơ quan quản lý thực hiện với mục đích đánh giá hệ thống quản lý của doanh nghiệp đối tác có đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn hay không để có thể ra quyết định có hợp tác hay không.
  • Đánh giá nội bộ của bên thứ ba: là quá trình đánh giá của tổ chức chứng nhận với mục tiêu xác nhận hệ thống quản lý của doanh nghiệp hay tổ chức có đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn để có thể cấp chứng nhận hay không.
Tham khảo thêm về Audit nhà máy.

Quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO

quy trình đánh giá nội bộ

Quá trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO cần phải được thực hiện bởi những đánh giá viên nội bộ có trách nhiệm và quyền hạn trong hạng mục được đánh giá. Quy trình đánh giá nội bộ sẽ gồm những bước như sau.

Đề xuất đánh giá

  • Tiếp cận với bên được đánh giá, xác định những yêu cầu của tổ chức và cung cấp các thông tin đầu vào gần thiết cho quá trình đánh giá.
  • Xác định các nguồn lực cần thiết, đảm bảo đội ngũ nhân lực có đầy đủ khả năng thực hiện việc đánh giá được đề ra.

Chuẩn bị đánh giá

  • Xem xét và chuẩn bị các tài liệu cần thiết và lên kế hoạch đánh giá.
  • Phân chia đội ngũ đánh giá.

Triển khai đánh giá nội bộ

  • Triển khai cuộc đánh giá.
  • Phân công người quan sát.
  • Thu thập và kiểm chứng thông tin.
  • Đánh giá và chuẩn bị báo cáo.

Phân phối báo cáo và lưu hồ sơ

  • Phân phối báo cáo về đánh giá nội bộ.
  • Lưu hồ sơ đánh giá nội bộ.

Đánh giá viên nội bộ


đánh giá viên nôi bộ

Đánh giá viên nội bộ tiếng anh là Internal Auditor. Đánh giá viên nội bộ là những người không thể thiếu trong quá trình cải tiếng liên tục hệ thống quản lý. Như đã nói, hằng năm thì các doanh nghiệp áp dụng ISO cũng như được chứng nhận ISO sẽ cần triển khai rất nhiều cuộc đánh giá nội bộ nên các doanh nghiệp sẽ cần sở hữu đội ngũ đánh giá viên nội bộ giàu kinh nghiệm, nắm vững kiến thức để giúp việc đánh giá hệ thống quản lý một cách hiệu quả nhất.
Với các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý được áp dụng, đội ngũ đánh giá cần được đào tạo và hiểu rõ về tiêu chuẩn đó.

Bên cạnh việc thực hiện các đánh giá nội bộ hệ thống quản lý để đảm bảo tính duy trì các hệ thống mà còn giúp đem lại các cải tiến cho hệ thống và đặc biệt là nâng cao hơn các chứng nhận ISO, giúp doanh nghiệp có thể khẳng định mình nhiều hơn.

đào tạo đánh giá viên nội bộ

Để có thể tham khảo nhiều hơn về đánh giá viên nội bộ, quý bạn có có thể tham khảo tại đây. Để đáp ứng nhu cầu về các đánh giá viên nội bộ chuyên nghiệp, iRTC thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo ISO như chuyên viên ISO, đào tạo thư ký ISO, đánh giá viên nội bộ ở nhiều tiêu chuẩn ISO khác nhau.

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về đánh giá nội bộ cũng như về vị trí đánh giá viên nội bộ. Quý khách hàng có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0902 419 079 hoặc để lại thông tin ngay cuối bài viết và chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay.

H vọng với những chia sẻ vừa rồi, quý khách đã hiểu thêm về việc đánh giá nội bộ (Internal Audit) và đánh giá viên nội bộ (Internal Auditor). Nếu thấy bài viết hay và bổ ích, đừng quên chia sẻ tới những người có cùng mối quan tâm giống bạn.

GỬI LIÊN HỆ


LIÊN HỆ TƯ VẤN:
Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

  028 667 02879
  0902 419 079
  0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn



































































KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU