0902.419.079

làm ISO cho công ty dễ hay khó? Các bước làm ISO cho công ty

Mục lục [Ẩn]

Hầu hết các doanh nghiệp hiện này đều hướng tới việc đạt chứng nhận ISO đặc biệt là ISO 9001. Với các doanh nghiệp tầm trung và có tuổi đời lâu dài thì chắc hẳn việc làm ISO cho công ty đã không còn quá xa lạ nhưng với các doanh nghiệp nhỏ mới được thành lập thì việc làm ISO gây ra nhiều khó khăn trở ngại. Chúng tôi sẽ chia sẻ tới quý bạn đọc về việc làm ISO cho công ty khó hay dễ trong bài viết sau.

Làm ISO cho công ty là gì?

ISO là viết tắt của tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế - tổ chức đưa ra những tiêu chuẩn và yêu cầu chung cho các sản phẩm hoặc dịch vụ quốc tế, các sản phẩm liên doanh kỹ thuật, các sản phẩm quốc tế,… Mỗi ngành hàng sẽ có các tiêu chuẩn phù hợp riêng với các tên tiêu chuẩn khác nhau. Các tiêu chuẩn được ISO đưa ra được gọi chung là tiêu chuẩn ISO.

Làm ISO cho công ty sẽ bao gồm các nhiệm vụ chính đó là xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO, đánh giá ISO nội bộ, đăng ký đánh giá chứng nhận ISO và duy trì chứng nhận ISO của doanh nghiệp.

Công tác ISO cần sự vào cuộc của hầu hết các bộ phận trong công ty nhưng chủ trì vẫn là Ban ISO. Tại các doanh nghiệp lớn thì ban ISO có biên chế riêng lẻ cho những nhân sự nhất định còn ở những doanh nghiệp nhỏ thì ban ISO thường được kiêm nhiệm bởi trưởng phòng chất lượng hay trưởng phòng nhân sự. Điểm chung của ban ISO ở doanh nghiệp lớn và nhỏ đó chính là ban ISO là những người được đào tạo ISO và được cấp chứng chỉ ISO ít nhất là với các tiêu chuẩn ISO mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Cách làm ISO cho công ty

Các doanh nghiệp có thể làm ISO theo 8 bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu về tiêu chuẩn

Bước 2: Thành lập ban ISO của doanh nghiệp

Bước 3: Đánh giá thực trạng, bối cảnh doanh nghiệp theo các yêu cầu của ISO

Bước 4: Lập kế hoạch triển khai, Xây dựng các quy trình, soạn thảo các biểu mẫu và hệ thống văn bản

Bước 5: Tiến hành xây dựng hệ thống quản lý theo ISO

Bước 6: Theo dõi và đánh giá nội bộ hệ thống ISO

Bước 7: Đăng ký đánh giá chứng nhận ISO

Bước 8: Khắc phục những lỗi (nếu có) và duy trì hệ thống ISO

Các khó khăn trong khi làm ISO cho công ty

Tâm lý ngại thay đổi

Khó khăn phổ biến nhất khi làm ISO tại các doanh nghiệp đó chính là tâm lý ngại thay đổi để tiếp nhận cái mới. Việc này gây tốn kém về thời gian, công sức và đặc biệt là tạo nên sự chây ỳ khi làm ISO cho công ty.

Thiếu quyết tâm của các cấp lãnh đạo

Để làm ISO cho công ty thì các cấp lãnh đạo cần quyết tâm cao, trực tiếp chỉ đạo các bộ phận tham gia một cách tích cực.Nếu như thiếu vắng sự chỉ đạo sát sao trực tiếp từ các cấp lãnh đạo doanh nghiệp thì việc áp dụng ISO sẽ chỉ mang tính chất đối phó, hoàn toàn không đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp mà trái lại là đem tới những khó khăn cho doanh nghiệp về sau.

Khó khăn về xây dựng hệ thống tài liệu và quy trình

Phần lớn các doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng hệ thống tài liệu và xây dựng quy trình. Việc ghi lại toàn bộ những gì đang làm sẽ gây khó khăn cũng như rườm rà cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Điều kiện để được chứng nhận ISO

Mỗi tiêu chuẩn ISO sẽ có những yêu cầu riêng mà doanh nghiệp cần đạt trước khi được chứng nhận. Ngoài những yêu cầu riêng của từng tiêu chuẩn thì doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu chung sau:

  1. Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn theo ISO phù hợp với doanh nghiệp
  2. Có đăng ký và được chứng nhận đạt các yêu cầu theo tiêu chuẩn đăng ký
  3. Duy trì hệ thống quản lý theo các yêu cầu của tiêu chuẩn
  4. Người phụ trách xây dựng và duy trì hệ thống quản lý theo ISO cần phải được đào tạo và cấp chứng chỉ ISO ít nhất là với tiêu chuẩn đang được doanh nghiệp áp dụng

Chương trình tư vấn ISO cho cho các doanh nghiệp

Chương trình tư vấn ISO của iRTC sẽ giúp doanh nghiệp có thể triển khai áp dụng và chứng nhận ISO một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất.

Đội ngũ chuyên gia tư vấn ISO của iRTC là những chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn cho các doanh nghiệp trong việc áp dụng và chứng nhận ISO. Sự hỗ trợ của các chuyên gia sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu do ISO đưa ra, chuẩn bị hệ thống tài liệu và quy trình phù hợp với doanh nghiệp.

iRTC tư vấn ISO tại doanh nghiệp

Ngoài ra, chương trình đào tạo nhận thức về ISO của iRTC cũng giúp cho đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp hiểu thêm về những lợi ích mà ISO đem lại từ đó chủ động đáp ứng các yêu cầu hơn. Với ban ISO, khi hoàn thành khóa đào tạo về đánh giá viên nội bộ theo ISO thì iRTC sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận ISO để đáp ứng yêu cầu khi tham gia đánh giá ISO.

Lời kết

Làm ISO cho công ty được xem như một công tác vô cùng quan trọng trong thời điểm hội nhập ngày nay. Bên cạnh những lợi ích và cơ hội khi đạt được chứng nhận ISO thì doanh nghiệp cũng sẽ gặp rất nhiều các khó khăn khi làm ISO. Thấu hiểu được vấn đề này, iRTC luôn sẵn sàng đưa ra những chương trình tư vấn ISO phù hợp với các doanh nghiệp. Để được tư vấn thêm chi tiết, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới iRTC qua Hotline: 0902 419 079 hoặc để lại thông tin liên lạc theo Form cuối bài viết và iRTC sẽ liên lạc lại để tư vấn.

GỬI LIÊN HỆ


LIÊN HỆ TƯ VẤN:
Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

  028 667 02879
  0902 419 079
  0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn































































KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU