Mục lục [Ẩn]
QA và QC khác nhau như thế nào là điều mà rất nhiều người đặc biệt quan tâm đến. Phầ lớn mọi người thường nghĩ rằng QA và QC giống nhau do đó có thể hoán đổi công việc cho nhau nhưng điều này hoàn toàn sai. Để hiểu rõ hơn về QA và QC, hãy cùng dành ít phút để tham khảo về bài viết sau.
QA và QC đều là những công việc liên quan tới quản lý chất lượng nhưng lại khác nhau về tính chất công việc.
Tùy theo quy mô doanh nghiệp và cơ cấu các bộ phận trong công ty thì QA và QC có thể được gộp lại hoặc tách riêng. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp đều tách riêng 2 bộ phận này và hai bộ phận này thực hiện những công việc hoàn toàn khác nhau.
QC là viết tắt của Quality Control, tiếng Việt là Kỹ sư Quản lý chất lượng. QC là những người trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra các sản phẩm ở từng công đoạn sản xuất.
Với cấp độ thấp nhất của việc quản lý chất lượng, nhiệm vụ của QC sẽ bao gồm:
Để đảm nhận vị trí QC thì ngoài những kiến thức về quản lý chất lượng thì bạn cần kiên nhẫn, kỹ tính, hòa đồng, có kiến thức về sản phẩm, hiểu về thiết kế sản phẩm, các công đoạn sản phẩm và đặc biệt là có khả năng làm việc với bộ phận khác một cách hiệu quả.
Khi tác nghiệp, bộ phận QC sẽ thường giám sát tại ngay xưởng sản xuất.
Về yếu tố lịch sử, khái niệm QC được nói đến vào khoảng những năm 1920 và tập trung vào thành phẩm cuối cùng, đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn khi tới tay khách hàng.
Tại một số doanh nghiệp thì QC còn được gọi dưới những trên khác như KCS.
QA là viết tắt của Quality Assurance, tiếng việt là Kỹ sư đảm bảo chất lượng. Trong doanh nghiệp thì so với QC, QA là một bước xa hơn về quản lý chất lượng. QA có nhiệm vụ xây dựng quy trình hoặc hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với quy mô và hình thức của doanh nghiệp. Các quy trình được xây dựng được dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000,… để đảm bảo định hướng và không sảy ra sai phạm. Nói cách khác, việc của QA là đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua quy trình.
Tại doanh nghiệp, QA có những nhiệm vụ chính như sau:
Để đảm nhiệm vị trí QA thì kỹ năng quan sát vô cùng quan trọng. Việc quan sát thấy một chi tiết bất hợp lý nhỏ có thể giúp nhận ra được những lỗi tiềm ẩn trong quy trình sản xuất để có thể đề ra được cách khắc phục tốt nhất để từ đó có thể nâng cao chất lượng sản phẩm.
Để tác nghiệp một cách hiệu quả thì Kỹ năng giao tiếp cũng vô cùng quan trọng với các nhân viên QA. Việc học kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp người làm vị trí QA có thể giao tiếp với các bộ phận một cách trơn tru hơn, đưa ra yêu cầu với người khác hiệu quả cũng như làm việc với đối tác tốt hơn.
Với đặc thù là công việc diễn ra liên tục, thời gian kiểm tra ở mỗi bước dài ngắn chênh lệch khác nhau và yêu cầu QA cần phải sắp xếp thời gian và công việc một cách hợp lý. Chính vì vậy, kỹ năng quản lý thời gian cũng là một yêu cầu vô cùng quan trọng ở vị trí này.
Về chuyên môn, người làm QA cần phải:
Ngoài ra thì để làm QA một cách hiệu quả thì người làm QA cần trải qua những khóa đào tạo ISO để có những kiến thức về hệ thống.
QA ra đời sau QC 30 năm khi các nhà quản trị chất lượng nhận ra rằng nếu chỉ tập trung vào thành phẩm cuối cùng thì đã quá trễ, chi phí quá cao, quá thụ động và hiệu quả lại không nhiều. QA ra đời với mục đích tập trung sâu hơn vào các quy trình, tìm ra nguồn gốc gây sai sót và khắc phục nhằm giảm sản phẩm lỗi ở khâu cuối cùng.
Mãi tới 1980 thì khái niệm TQM (Total Quality Management) – quản lý chất lượng toàn diện được ra đời.
Khi đã tìm hiểu về QA và QC, ta sẽ thấy được những khác nhau chính của 2 vị trí này như sau:
QA | QC |
QA đưa ra những tiêu chuẩn, xây dựng quy trình cần thực hiện để sản phẩm khi tới tay khách hàng đạt chất lượng. | QC đảm bảo thực hiện những tiêu chuẩn của QA đưa ra được đáp ứng, những quy trình do QA đưa ra được thực hiện. |
Công việc triển khai một cách chủ động. Thực hiện việc lập các tiêu chuẩn, quy trình trước khi sản xuất. |
Công việc triển khai một cách bị động. Thực hiện việc kiểm tra vùng lúc với quá trình sản xuất, sau mỗi giai đoạn sản xuất trước khi sản phẩm tới tay khách hàng. |
Tập trung vào quá trình sản xuất. | Tập trung vào sản phẩm. |
Đảm bảo làm đúng ngay từ đầu. | Đảm bảo kết quả đúng theo mong đợi. |
KHÓA CHUYÊN ĐỀ HỒI QUY TUYẾN TÍNH - SPECIAL COURSE OF MODEL REGRESSION ANALYSIS
Khóa Học Lean Six Sigma Black Belt
KHÓA HỌC ỨNG DỤNG 7 CÔNG CỤ IE TRONG HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN
KHÓA HỌC KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THEO PHƯƠNG PHÁP 8D/ PROBLEM SOLVING – 8D METHOD
Khóa học FMEA - Failure Modes and Effects Analysis
Khóa Học TPS – Toyota Production System
KHÓA HỌC KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP
Khóa học Kỹ năng Đàm phán thương lượng
Khóa học Kỹ Năng Dịch Vụ Khách Hàng Qua Điện Thoại
Khóa Học Sản Xuất Tinh Gọn - Lean Manufacturing
Khóa Học TPM - Total Productive Management
Khóa học Supply Chain Management - Quản trị chuỗi cung ứng