0902.419.079

Cân bằng chuyền sản xuất là gì? Phương pháp cân bằng chuyền sản xuất

Mục lục [Ẩn]

Các nhà máy sản xuất lớn tại Việt Nam thường xử dụng mô hình sản xuất theo dây chuyền và phương pháp để gia tăng hiệu suất cho chuyền được gọi là cân bằng chuyền. Đây được xem như một kiến thức vô cùng quan trọng với những ai làm việc trong bộ phận điều hành/ vận hành sản xuất như quản lý sản xuất hay giám đốc sản xuất. Hãy cùng iRTC tìm hiểu về cân bằng chuyền trong sản xuất qua bài viết sau.

Khóa sắp khai giảng:
Khóa học Lean Six Sigma Yellow Belt ► Xem chi tiết
Khóa học Lean Manufacturing (Sản xuất tinh gọn) ► Xem chi tiết

Cân bằng chuyền sản xuất là gì?

Trong việc bố trí sản xuất theo sản phẩm thì quá trình sản xuất được thiết kế theo dạng “mô hình dòng chảy” và được chia thành nhiều bước công việc khác nhau. Mỗi bước công việc này sẽ được hoàn thành bởi công nhân và máy móc thiết bị. Việc phân chia nhiệm vụ cho từng nơi làm việc được gọi là cân bằng chuyền (Line Balancing).

Để một dây chuyền sản xuất hoạt động hiệu quả thì yếu tố quan trọng hàng đầu đó chính là sự cân bằng. Một dây chuyền cân bằng cần đạt các yêu cầu sau:

  • Tốc độ sản xuất nhanh
  • Không có thời gian chờ
  • Không có nút thắt trên chuyền
  • Không có bán thành phẩm trên chuyền
  • Số lượng sản phẩm trạm trước bằng với số lượng sản phẩm trạm sau cần

Cân bằng chuyền sản xuất là việc phân công số lượng công nhân và máy móc phù hợp cho từng phân đoạn dây chuyền lắp ráp. Mục tiêu chính của việc này đó chính là tối ưu được tốc độ sản xuất trên chuyền, loại bỏ tình trạng nghẽn cổ chai và giảm lãng phí thời gian.

Lợi ích của cân bằng chuyền sản xuất

Phương pháp cân bằng chuyền sản xuất nếu được triển khai một cách phù hợp và tối ưu sẽ đem lại rất nhiều lợi ích trong quá trình sản xuất:

  • Giảm thời gian nhàn rỗi, chờ đợi trong chuyền
  • Gia tăng tốc độ sản xuất
  • Tối ưu được năng lực sản xuất của máy móc và nhân lực
  • Tạo thuận lợi trong việc bố trí thiết bị, nguyên vật liệu, tạo ra mô hình dòng chảy ổn định, loại bỏ nút thắt trong sản xuất
  • Giảm thiểu bán thành phẩm trên truyền, giảm lưu kho bán thành phẩm
  • Tránh tình trạng sản xuất dư thừa, sản xuất theo lô lớn, giảm thiểu chi phí tồn kho
  • Tạo ra tính chuyên môn hóa cao cho người lao động
  • Ổn định nguồn lực, giúp máy móc và công nhân không bị quá tải từ đó đảm bảo an toàn lao động

Phương pháp cân bằng chuyền sản xuất

Cân bằng chuyền trong sản xuất

Các nguyên tắc cân bằng chuyền sản xuất

Một dây chuyền có thể cân bằng và đạt hiệu suất cao khi áp dụng một trong 5 nguyên tắc sau:

  • Công việc có thời gian dài nhất (Longest task time - LTT): Chọn công việc có sẵn mà có thời gian thực hiện dài nhất.
  • Công việc có thời gian ngắn nhất (Shortest task time - STT): Chọn công việc có sẵn mà có thời gian thực hiện ngắn nhất.
  • Công việc theo sau nhiều nhất (Most following tasks - MFT): Chọn công việc có sẵn mà có số công việc theo sau là nhiều nhất.
  • Công việc theo sau ít nhất (Least following tasks - LFT): Chọn công việc có sẵn mà có số công việc theo sau ít nhất.
  • Công việc theo vị trí trọng số (Ranked positional weight – RPW): Chọn công việc có sẵn mà có tổng thời gian các công việc theo sau là dài nhất.

Trên thực tế, để đạt được hiệu quả cho công tác cân bằng chuyền sẽ cần 2 nguyên tắc.

Các bước cân bằng chuyền sản xuât

8 Bước cân bằng chuyên sản xuất:

Bước 1. Xác định các thao tác thực hiện trên mỗi chuyền.

Bước 2. Loại bỏ những thao tác thừa không cần thiết.

Bước 3. Phân tích thời gian thực hiện các thao tác của mỗi công nhân và hướng dẫn các phương pháp tối ưu để công nhân có thể hoàn thành thao tác trong thời gian sớm nhất.

Bước 4. Xác định thời gian tối ưu T (nhịp sản xuất) theo công thức sau

T = Tổng thời gian / Số trạm.

Trong đó: tổng thời gian = Thời gian trạm 1 + Thời gian trạm 2 + Thời gian trạm 3 + …. + Thời gian trạm n

Bước 5. Vẽ biểu đồ thời gian cho từng trạm.

Bước 6. Phân chia lao động vận hành tại mỗi trạm sao cho thời gian tiêu tốn tại mỗi trạm bằng với thời gian T và chuẩn bị đầy đủ thiết bị máy móc cho công nhân được chuyển.

Bước 7. Tính nhịp chuyền, thời gian nhàn rỗi và hiệu suất thực tế sau khi cân bằng.

Bước 8. Nếu hiệu năng của chuyền không đạt yêu cầu, cần đổi nguyên tắc khác và cân bằng lại dây chuyền.

Tham khảo: Cách quản lý chyền may hiệu quả

Lưu ý khi cân bằng chuyền

Việc phân chia lao động để có thể cân bằng thời gian giữa các trạm được xem là khó thực hiện nhất do năng lực của từng công nhân là khác nhau do đó việc phân chia lao động cần dựa theo một số căn cứ sau:

  • Cần tối ưu hóa chuyên môn của công nhân cho từng công đoạn, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động phát huy khả năng của bản thân.
  • Các bước trong công việc nên được thực hiện bởi cùng 1 cấp bậc thợ hoặc thợ có cấp bậc liền kề để đảm bảo tính đồng đều về chất lượng sản phẩm.
  • Việc bố trí lao động cần phù hợp với năng lực của người lao động. Nếu công đoạn yêu cầu năng lực cao hơn năng lực của người lao động sẽ khó có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như tiến độ, gây áp lực cho người lao động. ở trường hợp ngược lại sẽ gây lãng phí về năng lực và lãng phí chi phí lương.
  • Cần thường xuyên quan tâm tới tình trạng sức khỏe, tâm lý của người lao động và tình trạng máy móc – cơ sở hạ tầng để đảm bảo việc phân công trên lý thuyết có thể áp dụng trên thực tế.
  • Với những vị trí người lao động có sức khỏe không tốt, máy móc hay sảy ra hư hỏng thì trong phân công lao động, số công nhân có xu hướng làm tròn lên và ngược lại.
  • Cần quan tâm tới công tác đào tạo năng lực cho công nhân để đáp ứng các năng lực của vị trí được bố trí vào. Với công nhân, đào tạo nội bộ thường đem lại hiệu qua tốt hơn.

Học cân bằng chuyền trong sản xuất ở đâu?

Cân bằng chuyền trong sản xuất là một học phần của khóa học sản xuất tinh gọn - Lean Manufacturing của iRTC. Khi tham giá khóa học, học viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về cân bằng chuyền trong sản xuất cũng như các công cụ và phương pháp sản xuất tinh gọn khác.

Trong khóa học, học viên sẽ được tham gia các bài tập cụ thể được chuyên gia đưa ra từ thực tiễn để học viên có thể thực hành, vận dụng tại lớp học giúp nâng cao kỹ năng và chuyên môn.

Giảng dạy khóa học là chuyên gia có kinh nghiệm quản lý và tư vấn cho các doanh nghiệp về lĩnh vực quản trị sản xuất.

 Hi vọng rằng với những chia sẻ vừa rồi, quý bạn đọc sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về cân bằng chuyền trong sản xuất. Để được tư vấn thêm về khóa học phù hợp, quý anh chị có thể liên hệ với iRTC qua form bên dưới bài viết hoặc liên hệ trực tiếp với iRTC qua Hotline 0902 419 079.

GỬI LIÊN HỆ


LIÊN HỆ TƯ VẤN:
Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

  028 667 02879
  0902 419 079
  0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn






























































KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU