0902.419.079

3 kỹ năng quan trọng nhất cho thủ kho là gì?

Mục lục [Ẩn]

Nhân viên thủ kho là vị trí vô cùng quan trọng với hầu hết các mô hình doanh nghiệp. Để có thể đáp ứng tốt công việc thì ngoài kiến thức chuyên môn, nhân viên kho cũng phải có những kỹ năng nhất định. Hãy cùng khám phá 3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên thủ kho là gì qua bài chia sẻ sau.

3 kỹ năng quan trọng nhất của thủ kho

3 kỹ năng quan trọng nhất cho thủ kho lần lượt là kỹ năng làm việc với các loại giấy tờ, kỹ năng quản lý và sắp xếp hàng hóa và đặc biệt là kỹ năng kiểm kho. Bộ 3 kỹ năng trên giúp các thủ kho có thể hoàn thành hầu hết các công việc quan trọng trong môi trường kho bãi.
3 kỹ năng quan trọng hất của thủ kho

Kỹ năng quản lý làm việc với các loại giấy tờ

Phần lớn thì các hoạt động công việc của nhân viên kho như nhập hàng, xuất hàng, kiểm tra, luân chuyển hàng đều sẽ có liên quan tới các loại chứng từ, giấy tờ, phiếu xuất nhập kho. Điều này yêu cầu các nhân viên thủ kho đặc biệt là quản lý kho cần phải:

  • Am hiểu về các loại giấy tờ văn bản liên quan tới kho
  • Biết cách lập phiếu nhập xuất kho kể cả khi khách hàng và đối tác yêu cầu
  • Biết cách quản lý xà xây dựng các biểu mẫu, sổ sách theo dõi hàng hóa
  • Hiểu về các hệ thống biểu mẫu báo cáo các hoạt động trong kho
  • Biết cách lưu trữ hồ sơ kho hiệu quả

Ngoài các tài liệu đặc thù của môi trường kho thì nhân viên khi cũng cần biết về các tài liệu nội bộ như biểu mẫu quy trình, mã vạch,…

Kỹ năng quản lý và sắp xếp hàng hóa

Sắp xếp và quản lý hàng hóa trong kho là kỹ năng tối thiểu cần thiết với nhân viên kho đặc biệt là quản lý kho. Kỹ năng sắp xếp và quản lý hàng hóa càng cao thì năng lực và hiệu quả công việc của nhân viên kho càng được đánh giá cao do có thể giúp tăng hiệu quả lưu trữ và tối ưu diện tích trong kho. Nhóm kỹ năng này cũng bao gồm kỹ năng sử dụng và quản lý mã vạch.

Cụ thể kỹ năng này bao gồm:

  • Phân loại và hiểu công năng kho bãi
  • Tổ chức bố trí kho bãi
  • Sử dụng kệ chứa hàng hiệu quả và phù hợp
  • Phân loại và bố trí hàng hóa vào vị trí phù hợp, đúng kỹ thuật, đúng kế hoạch
  • Định vị hàng hóa
  • Sử dụng và quản lý mã vạch
  • Quản trị tồn kho (với cấp quản lý kho, trưởng kho)

Kỹ năng kiểm kho

Việc kiểm tra kho là hoạt động diễn ra thường xuyên và có tính chất định kỳ. Mục đích của việc này là giúp doanh nghiệp biết tình hình tiêu thụ hàng hóa, tình trạng hàng hóa, phát hiện kịp thời những sai xót hay hư hỏng của hàng hóa để có thể kịp thời đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Ngoài cách kiểm kho thủ công thì giờ đây doanh nghiệp cũng có thể áp dụng các phần mềm và thiết bị hiện đại để có thể rút ngắn thời gian kiểm kho và tăng hiệu quả công việc.

Kỹ năng kiểm kho bao gồm:

  • Ghi chép số liệu đầy đủ
  • Kiểm kê hàng hóa trong kho
  • Ghi chép sổ sách rõ ràng, thông minh và thuận tiện cho công tác quản lý
  • Nhận diện những bất cập, sai sót trong lưu trữ kho
  • Đánh giá tình trạng hàng hóa
  • Xây dựng và áp dụng quy trình kiểm kê
  • Kiểm tra, đối chiếu số liệu và sổ sách sau kiểm kê

Các kỹ năng khác cần thiết cho nhân viên thủ kho


Kỹ năng quản lý kho hàng

Ngoài những kỹ năng tối quan trọng trên thì để có thể làm tốt công tác kho, nhân viên kho hoặc cấp quản lý kho sẽ cần những kỹ năng và hiểu biết khác như sau.

JIT (Just in Time)

Với những doanh nghiệp áp dụng JIT thì nhân viên thủ kho sẽ cần biết về JIT để có thể điều phối, bố trí phù hợp và phối hợp cùng các bộ phận khác.

Với Kho bãi, JIT sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc hàng tồn kho, giúp kho hàng gọn gàng hơn và có thể thu gọn diện tích kho.

Cross Docking

Cross Docking là một kỹ thuật Logistics thường được áp dụng cho những mặt hàng cần giao nhanh, bán lẻ chủ lực, giá trị cao. Kỹ thuật này cho phép loại bỏ chức năng lưu trữ và thu gom đơn hàng của kho nhưng vẫn cho phép thực hiện các chức năng tiếp nhận và gửi hàng. Với những kho được sử dụng kỹ thuật này thì nhân viên kho cần nắm giữ những nghiệm vụ và kỹ năng điều phối có liên quan.

Giám sát và sắp xếp nhân sự kho

Với những vị trí như thủ kho, quản lý kho thì kỹ năng quản lý, sắp xếp nhân sự rất quan trọng, giúp cho việc vận hành quản lý kho được hiệu quả. Ngoài ra, kho là nguồn tài sản rất lớn của doanh nghiệp do đó công tác giám sát trong kho cũng cần được đặc biệt chú ý.

Giảm Lead time

Lead time trong quản lý kho là thời gian chuẩn bị cho một sản phẩm hay hàng hóa sẵn sàng cho việc vận chuyển, giao hàng, thay thế hoặc tiếp nhận. Việc giảm Lead time sẽ giúp việc quản lý vận hành kho trở nên nhanh chóng, tối ưu và tiết kiệm nhân lực hơn. Một quản lý kho chuyên nghiệp luôn biết các công cụ và cách thức để có thể rút ngắn và cắt giảm Lead Time trong vận hành kho.

Hoạch định và triển khai 5S

Kho bãi là khu vực vô cùng phù hợp để triển khai 5S. Với những nhà quản lý kho, việc hiểu và biết cách áp dụng 5S sẽ giúp kho trở nên gọn gàng, tối ưu từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành kho nhanh hơn, tiện lợi trong những đợt kiểm kho.
Ngoài ra, để đáp ứng tốt công việc thì nhân viên kho cũng cần có những kỹ năng mềm khác như:

  • Giải quyết vấn đề và ra quyết định
  • Kỹ năng đào tạo nhân viên
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng xây dựng quy trình
  • Ngoại ngữ
  • Kỹ năng đàm phán thương lượng

Học thủ kho ở đâu tốt?


khóa học quản lý kho

Để có thể đảm nhận tốt nhiệm vụ quản lý vận hành kho bãi thì nhân viên thủ kho cần phải được đào tạo bài bản các kỹ năng cần thiết. Hiểu được nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quản lý kho, iRTC thường xuyên khai giảng các khóa đào tạo quản lý kho chuyên nghiệp.

Khóa học được xây dựng và đào tạo bởi chuyên gia có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kho bãi, từng làm cố vấn cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh Logistics, kho bãi, xây dựng, vật tư, sản xuất,…

Để phù hợp với nhu cầu học của học viên, khóa học thường xuyên được tổ chức dưới hình thức Onl lẫn Offline. Ngoài ra, với những doanh nghiệp có yêu cầu, iRTC có thể xây dựng chương trình đào tạo riêng phù hợp với ngành hàng và điều kiện của doanh nghiệp. Khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ quản lý kho do iRTC cấp.

Lời kết

Hi vọng rằng với những chia sẻ vừa rồi, quý bạn đọc đã hiểu thêm về nghề quản lý kho cũng như 3 kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên thủ kho là gì. Để được tư vấn thêm về các khóa học liên quan tới quản lý kho cũng như lộ trình học phù hợp với định hướng nghề nghiệp, quý học viên có thể liên hệ trực tiếp tới iRTC qua Hotline 0902 419 079 hoặc để lại lời nhắn theo Form bên dưới.

GỬI LIÊN HỆ


LIÊN HỆ TƯ VẤN:
Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

  028 667 02879
  0902 419 079
  0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn































































KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU