0902.419.079

Quản lý công nghiệp là gì? Vì sao nên theo ngành quản lý công nghiệp?

Mục lục [Ẩn]

Quản lý công nghiệp là một ngành học không mới nhưng luôn được đánh giá cai khi cung cấp cho học viên những kiến thức cần thiết để có thể làm việc ở lĩnh vực quản lý kinh tế lẫn điều hành sản xuất. Phần lớn người tốt nghiệp ngành này sẽ lựa chọn làm ở mảng điều hành sản xuất và một số vị trí liên quan tới sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu về ngành quản lý công nghiệp cũng như những cơ hội việc làm với những người theo đuổi ngành học này.

Quản lý công nghiệp là gì?


quản lý công nghiệp là gì?

Quản lý công nghiệp là một ngành học có sự liên kết giữa 2 lĩnh vực chính đó là kinh tế và kỹ thuật. Trong quá trình theo học, người học sẽ được đào tạo kiến thức về quản trị nguồn nhân lực, quản lý dự án, quản lý sản xuất, quản lý kho, đánh giá công nghệ, quản lý chất lượng và cải tiến,…

Về tên gọi, ngành quản lý công nghiệp được gọi tên tiếng anh là Industrial Management hoặc Industrial Engineering and Management do đó thường được gọi tắt là IM hặc IEM.

Do được cung cấp kiến thức tốt ở cả 2 lĩnh vực nên cơ hội việc làm của người học vô cùng đa dạng và linh hoạt. Ngoài ra, với những kiến thức đã được học thì người theo ngành này có thể thuận lợi trong việc nghiên cứu và áp dụng các công nghệ quản lý mới vào doanh nghiệp điển hình như Lean Six Sigma, JIT, Cross Docking,…

Vì sao nên theo ngành quản lý công nghiệp?

Linh hoạt trong vị trí làm việc

Như đã nói ở trên, sau khi tốt nghiệp thì người theo ngành quản lý công nghiệp có thể làm việc ở nhiều bộ phận phòng ban khác nhau, đa dạng ngành hàng và quy mô doanh nghiệp. Với kiến thức chuyên môn và năng lực quản lý, học viên có thể làm việc ở cấp độ nhân viên, quản lý và thậm chí là giám đốc sản xuất.

Nhu cầu từ thị trường lao động luôn cao

Sản xuất là một phần quan trọng của mọi xã hội và quốc gia do đó công tác quản lý sản xuất luôn được đề cao. Ngày nay, với sự mở rộng của các doanh nghiệp và nhà xưởng thì nhu cầu cho vị trí quản lý sản xuất và các vị trí liên quan tới điều hành sản xuất luôn được các doanh nghiệp săn đón và trọng dụng.

Là nền tảng tốt cho các cấp quản lý và lãnh đạo

Ngành quản lý công nghiệp sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức cần thiết để có thể quản lý, tập hợp và điều phối nguồn lực đạt hiệu quả tối đa và đúng kế hoạch. Đây được xem như năng lực không thể thiếu và vô cùng quan trọng của các cấp quản lý và lãnh đạo.

Nền tảng khởi nghiệp hoàn hảo

Để có thể khởi nghiệp và tồn tại trong thời gian đầu non nớt của doanh nghiệp thì bạn cần lượng kiến thức và kỹ năng rất lớn ở đa lĩnh vực từ quản lý, nhân sự, thị trường, kinh doanh, sản xuất,… Với sự đa dạng trong kiến thức, ngành quản lý công nghiệp sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát và năng lực cần thiết để có thể triển khai khởi nghiệp thuận lợi.

Những câu hỏi thường gặp về ngành quản lý công nghiệp
Quản lý công nghiệp ra làm gì?

Khi hoàn thành chương trình đào tạo, người học sẽ có thể đảm nhận các công tác như nghiên cứu thị trường, quản lý chất lượng, cải tiến, IE, quản lý kho, quản lý dự án, quản lý nhân sự, quản lý chuỗi cung ứng… Tuy nhiên phần lớn sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành này thường chọn làm công tác quản lý sản xuất, quản lý nhà xưởng, lập kế hoạch sản xuất.

Tham khảo chi tiết tại bài viết sau: Học quản lý công nghiệp ra làm gì

Quản lý công nghiệp học trường nào?

Tại khu vực miền Bắc, bạn có thể theo học chuyên ngành quản lý công nghiệp tại DH Bách Khoa Hà Nội, DH Công Nghiệp Dệt May Hà Nội, DH Điện Lực, DH Kỹ thuật Công nghiệp – DH Thái Nguyên.

Tại khu vực miền Trung, bạn có thể theo học chuyên ngành quản lý công nghiệp tại DH Bách Khoa – DH Đà Nẵng và DH Công nghiệp Vinh.

Tại khu vực miền Nam, bạn có thể theo học chuyên ngành quản lý công nghiệp tại DH Bách khoa – DHQG TP.HCM, DH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, DH Cần Thơ, DH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ, DH Thủ Dầu Một, DH Quốc tế Hồng Bàng.

Con gái có nên học ngành quản lý công nghiệp?

 

Con gái có nên học quản lý công nghiệp

Nếu như trước đây các ngành nghề liên quan tới công nghiệp được mặc định là ngành cho nam giới thì tronng những năm gần đây khi bình đẳng giới được lan rộng, ta đã có thể thấy được sự tham gia vào lĩnh vực công nghiệp của phụ nữ.

Bên cạnh đó, ngành quản lý công nghiệp không yêu cầu vao về mặt sức khỏe và thể lực do đó các bạn nữ có thể hoàn toàn tự tin theo học và làm việc trong ngành này. Thậm chí với sự khéo léo và cẩn thận, các bạn nữ có thể đáp ứng tốt công tác quản lý, nhân sự, xử lý dữ liệu, quản lý chất lượng,…

Do đó, nếu bạn vẫn đang thắc mắc rằng “con gái có nên học ngành quản lý công nghiệp?” thì câu trả lời là có bạn nhé.

Học quản lý công nghiệp có dễ xin việc?

Quản lý công nghiệp được đánh giá là ngành học có nhu cầu nhân lực lớn và triển vọng phát triển trong thời đại bùng nổ của công nghiệp sản xuất như hiện nay. Phần lớn sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể nhanh chóng tìm được công việc đúng chuyên ngành với đãi ngộ hấp dẫn.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên theo học ngành quản lý công nghiệp có thể dễ dàng tìm được công việc tại các doanh nghiệp sản xuất, nhà xưởng, các cơ sở liên quan tới sản xuất hoặc thậm chí là làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia.

Giống với mọi ngành nghề khác, việc tìm được công việc tốt sẽ phụ thuộc nhiều vào trình độ và năng lực của mỗi người do đó việc trao dồi năng lực và chuyên môn là vô cùng cần thiết.

Yêu cầu của ngành quản lý công nghiệp

Để có thể đáp ứng các yêu cầu công việc của các vị trí thuộc ngành quản lý công nghiệp thì bạn cần trau dồi thêm các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học đặc biệt là cách sử dụng các công cụ phần mềm phù hợp với công việc.

Ngoại ngữ là yếu tố vô cùng quan trọng đặc biệt là khi bạn làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia. Ngoài ra thì ngoại ngữ cũng là chìa khóa để bạn có thể nghiên cứu, tiếp thu các công cụ, phương pháp và công nghệ quản lý mới để có thể ứng dụng nhanh chóng vào công việc. Nếu chưa biết định hướng, hãy bắt đầu ngay với tiếng Anh do tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến hàng đầu và phần lớn các tài liệu và kiến thức chuyên ngành đều có thể tiếp cận bằng tiếng anh.

Quản lý công nghiệp là một ngành học mang tính bao quát do đó người học có thể làm việc ở đa dạng vị trí. Tuy nhiên để có thể thuận lợi hơn trong công việc thì người học cần có kiến thức chuyên môn phù hợp với công việc của mình như kiến thức về Lean Six Sigma, Lean Manufacturing, ISO, GMP, điều hành nhân sự, quy trình quản lý kho , JIT, …

Mức lương của ngành quản lý công nghiệp là bao nhiêu?

Mức lương khi ra trường của các sinh viên ngành Quản lý công nghiệp sẽ tùy thuộc vào vị trí công việc, năng lực và một phần thái độ làm việc. Tuy nhiên trung bình mức lương mới ra trường của sinh nghiên ngành quản lý công nghiệp là từ 6tr – 9tr/ tháng. Với những người có kinh nghiệm, năng lực cao và có thể đảm nhiệm các chức vụ cao hơn tại doanh nghiệp thì mức lương sẽ có thể giao động từ 10tr – 15tr/ tháng và thậm chí cao hơn.

Hi vọng rằng với nhựng chia sẻ vừa rồi, bạn đọc đã biết thêm những thông tin hữu ích về ngành quản lý công nghiệp. Để biết thêm các chương trình đào tạo nâng cao năng lực phù họp với ngành quản lý công nghiệp, quý đọc giả vui lòng liên hệ trực tiếp tới hotline 028 667 02879 hoặc để lại lời nhắn theo thông tin bên dưới.

GỬI LIÊN HỆ


LIÊN HỆ TƯ VẤN:
Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

  028 667 02879
  0902 419 079
  0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn































































KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU