0902.419.079

Giám đốc sản xuất là gì? Nhiệm vụ và yêu cầu của giám đốc sản xuất trong doanh nghiệp

Mục lục [Ẩn]

Bối cảnh đại dịch Covid cùng sự dịch chuyển kỹ thuật số đang ngày càng thayy đổi hành vi của người tiêu dùng đi rất nhiều. Sự mong đợi của khách hàng về chất lượng sản phẩm, giá thành và tính năng ngày càng tăng cộng với việc ngày càng có nhiều sản phẩm cạnh tranh khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề sản phẩm. Để có thể tồn tại và phát triển thì ngoài khả năng phát triển sản phẩm và năng lực sản xuất tốt, doanh nghiệp còn cần có những giám đốc sản xuất tài năng có năng lực điều hành và khả năng tổ chức tốt.

Khóa sắp khai giảng: Khóa học Giám Đốc Sản Xuất chuyên nghiệp   Xem chi tiết

Giám đốc sản xuất là gì?

Giám đốc sản xuất (CPO – Chief Product Officer) là người chịu trách nhiệm đảm bảo hoạt động sản xuất ra sản phẩm của doanh nghiệp được đúng kế hoạch, đúng số lượng, đạt chất lượng đề ra, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đem lại giá trị cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp.

Giám đốc sản xuất là gì

Tại doanh nghiệp, giám đốc sản xuất sẽ giám sát sản phẩm từ giai đoạn lên ý tưởng cho tới khi sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ bản chất của giám đốc sản xuất trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến việc giám đốc sản xuất phải kiêm nhiệm nhiều chức vụ như Giám đốc điều hành (CEO), Giám đốc Marketing (CMO) và khiến cho khả năng của giám đốc sản xuất bị lu mờ dần.

Công việc của giám đốc sản xuất

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc thù riêng về sản xuất, quy mô và cách vận hành do đó công việc của giám đốc sản xuất sẽ khác nhau giữa các doanh nghiệp. Tuy nhiên thì để quý bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn về vị trí giám đốc sản xuất, chúng tôi xin được giới thiệu sơ về những công việc của giám đốc sản xuất như sau.

công việc của giám đốc sản xuất

Xây dựng quy trình sản xuất

Để có thể thành công sản xuất được những sản phẩm chất lượng thì giám đốc sản xuất cần xây dựng được các quy trình gồm các bên liên quan như quy trình triển khai sản xuất, quy trình giám sát, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Sau khi hoàn thiện việc xây dựng quy trình thì những quy trình đó sẽ được phổ biến tới những bộ phận cấp dưới như quản lý sản xuất hoặc tổ trưởng sản xuất để có thể theo dõi và thực hiện.

Lập và kiểm soát kế hoạch sản xuất

Dựa vào những kế hoạch tổng thể đã được phân công thống nhất, giám đốc sản xuất sẽ có trách nhiệm lập kế hoạch sản xuất phù hợp để có thể đáp ứng những mục tiêu về số lượng sản phẩm, chất lượng sản phẩm và tiến độ sản xuất.

Sau khi đã được lập thì kế hoạch sản xuất sẽ được phổ biến tới các nhân viên, từng tổ, từng dây chuyền sản xuất để họ có thể nắm được kế hoạch sản xuất.

Trong quá trình sản xuất được diễn ra, Giám đốc sản xuất cần phải theo dõi và xử lý những tình huống làm thay đổi kế hoạch để có thể đưa ra những quyết định phù hợp như phối hợp bộ phận nhân sự để tuyển thêm nhân lực.

Triển khai kế hoạch sản xuất

Khi triển khai kế hoạch sản xuất, Giám đốc sản xuất sẽ có nhiệm vụ phân công công việc hàng ngày cho người lao động cũng như giám sát và đôn đốc công nhân lao động nhằm đảm bảo quá trình sản xuất được hiệu quả, đúng tiến độ, đúng quy trình và các tiêu chí.

Triển khai kế hoạch sản xuất

Trong quá trình triển khai kế hoạch sản xuất, giám đốc sản xuất có nhiệm vụ chủ động đề xuất trực tiếp về những cách gia tăng tối ưu hiệu quả sản xuất thông qua việc cân đối năng lực sản xuất giữa các phân xưởng.

Là người có trách nhiệm lớn nhất, Giám đốc sản xuất sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng về kết quả sản xuất, tiến độ, thực trạng công việc, chất lượng sản phẩm,…

Quản lý trang thiết bị, vật tư và nguyên liệu hàng hóa

Các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng và vật tư sản xuất có tầm ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng sản phẩm cũng như số lượng sản phẩm hoàn thành so với kế hoạch được dự kiến ban đầu. Là chức vụ tách nhiệm hàng đầu, Giám đốc sản xuất cần đảm nhận trách nhiệm quản lý trang thiết bị và cơ sở hạ tầng cho doanh nghiệp. Ngoài việc quản lý thì việc thường xuyên kiểm tra trang thiết bị cũng rất quan trọng để có thể kịp thời sửa chữa một cách nhanh chóng giúp đảm bảo quá trình sản xuất và thậm chí là an toàn lao động cho người sản xuất.

Những nhiệm vụ này bao gồm:

  • Quản lý các máy móc, trang thiết bị, nguyên liệu, hàng hóa thành phẩm hay bán thành phẩm trong phạm vi quản lý của mình.
  • Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các sự cố kỹ thuật, đề xuất các bảo trì hay mua mới các hệ thống máy móc, sơ sở hạ tầng khi cần thiết.
  • Đảm bảo các thành phẩm, bán thành phẩm, nguyên liệu được bố trí khoa học, hạn chế tối đa hư hỏng.

Sắp xếp và phát triển đội ngũ nhân viên

Bên cạnh cơ sở hạ tầng và trang thiết bị thì nhân lực là nguồn tài nguyên quý giá nhất của doanh nghiệp. Chính vì thế Giám đốc sản xuất cần phải có kế hoạch đào tạo nguồn nhân sự ở 2 cấp độ chính đó là:

  • Đào tạo các nhân viên giám sát, tổ trưởng sản xuất tại các phân xưởng.
  • Phối hợp các bên liên quan để tuyển dụng nguồn nhân công cần thiết và mở các khóa đào tạo để nâng cao tay nghề của công nhân.
  • Ngoài ra, Giám đốc sản xuất còn cần phải thường xuyên quan sát và đánh giá hiệu quả làm việc của các tổ làm việc để tiếp nhận chính thức hoặc sa thải sau quá trình làm việc của nhân viên.

Quan tâm và nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng

Bên cạnh việc chú trọng tới khâu sản xuất thì Giám đốc sản xuất còn cần hải tiếp xúc với nhu cầu và phản hồi của khách hàng để đảm bảo cung ứng ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Các nhiệm vụ khác của Giám đốc sản xuất

Ngoài những công việc trên thì giám đốc sản xuất còn có một số nhiệm vụ sau:

  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu trực tiếp nhu cầu của khách hàng, tiếp nhận phản hồi đánh giá cũng như trải nghiệm của khách hàng.
  • Khen thưởng và kỷ luật công nhân trong xưởng.
  • Thiết lập và xây dựng môi trường làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh và an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo các biến pháp an toàn phòng dịch.

Những yếu tố cần có ở một giám đốc sản xuất

Công việc của Giám đốc sản xuất không chỉ dừng lại ở quy mô nhà xưởng sản xuất mà còn liên kết với nhiều bộ phận khác trong doanh nghiệp để đảm bảo bộ máy sản xuất có thể họat động ổn định, đảm bảo chất lượng và có hệ thống.

Những yếu tố cần có ở một giám đốc sản xuất

Để có thể đảm nhận trách nhiệm quan trọng này, một giám đốc sản xuất cần có kiến thức chuyên môn và khả năng hoạch định chiến lược, sự sáng tạo, tính kiên trì kỷ luật, khả năng kiểm soát và kỹ năng giao tiếp tốt.

Kiến thức chuyên môn và hoạch định chiến lược

Ở Việt Nam thì các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm số lượng lớn và tồn tị một vấn đề đó là nhiều giám đốc sản xuất dù có nhiều năm làm việc nhưng vẫn không làm đúng vai trò của mình trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Khi dây chuyền gặp sự cố, do không thể khắc phục hoặc không thể khắc phục dứt điểm mà cứ lặp đi lặp lại thì doanh nghiệp mới tìm tới các chuyên gia để giải quyết vấn đề cũng như tư vấn tham khảo ý kiến. Việc này kéo dài sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng tới khả năng vận hành của dây chuyền sản xuất.

Bên cạnh kiến thức chuyên môn thì giám đốc sản xuất còn cần có khả năng hoạch định chiến lược và lập kế hoạch sản xuất cho toàn doanh nghiệp. Do đó nếu có định hướng cho vị trí quan trọng này thì khóa học giám đốc sản xuất do iRTC sẽ là nguyên tố vô cùng cần thiết với bạn.

Tham khảo: 4m trong sản xuất

Sự sáng tạo

Sự sáng tạo sẽ giúp giám đốc sản xuất có thể đưa ra và áp dụng nhiều phương pháp sản xuất mới hiệu quả với nguồn tài nguyên và nhân lực đang có để đem lại kết quả tốt hơn.

Tính kiên trì và kỷ luật

Để tìm ra phương thức sản xuất đạt hiệu quả tốt nhất thì giám đốc sản xuất cần phải kiên trì nghiên cứu và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Ngoài ra thì tính kiên trì còn giúp các giám đóc sản xuất có thể đảm nhận nhiều vai trò chức vụ cùng lúc – tình trạng thường thấy ở các doanh nghiệp Việt.

Tính kỷ luật trong quản lý sẽ giúp giám đốc sản xuất có thể quản lý số đông lao động một cách hiệu quả, các phòng ban và các quản lý cấp dưới một cách hiệu quả.

Khả năng kiểm soát

Khả năng kiểm soát là một yếu tố cần thiết với các cấp lạnh đạo. Môi trường sản xuất luôn cần sự tỉ mỉ, cẩn thận và có thể sảy ra tình trạng khẩn cấp đòi hỏi người lãnh đạo cần phải bình tĩnh nhìn nhận rõ vấn đề, để có thể đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp, giảm bớt nguy cơ rủi ro trong quá trình sản xuất.

Khả năng kiểm soát tốt cũng giúp giám đốc có thể theo dõi là lèo lái con thuyền doanh nghiệp với số lượng công nhân lao động lớn đi đúng hướng, đúng mục đích.

Kỹ năng giao tiếp


Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp giám đốc sản xuất sẽ có thể làm việc và giao tiếp với bộ phận để đảm bảo toàn bộ bộ máy sản xuất sẽ được vận hành trơn tru hiệu quả.

Khả năng giao tiếp cũng giúp giám đốc sản xuất có thể truyền cảm hứng cũng như truyền đạt các yêu cầu tới cho công nhân một cách hiệu quả hơn để đảm bảo hiệu quả công việc.

Đặc biệt, kỹ năng giao tiếp cũng giúp giám đốc sản xuất có thể giải quyết các mẫu thuẫn trong công việc, giữa các bộ phậm một cách êm thắm nhất cũng như giữ được hòa khí tập thể.

Tham khảo: Khóa học Kỹ năng giao tiếp

Lời kết

Giám đốc sản xuất là một công việc có nhiều thách thức nhưng cũng nhiều vinh quang và chế độ ưu đãi vô cùng tốt. Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, gia đình hay tư nhân thì vị trí giám đốc sản xuất cũng luôn được đặt ở vị trí cao nhất. Là một vị trí thường xuyên đối mặt với tình huống bất ngờ, người đảm nhận vị trí giám đốc sản xuất cần phải được đào tạo bài bản và được tôi luyện bản lĩnh qua các khóa đào tạo.

Qua những chia sẻ trên, hi vọng rằng quý bạn đọc sẽ có thể hiểu thêm về giám đốc sản xuất là gì cũng như nhiệm vụ và những yếu tố cần có của một giám đốc sản xuất giỏi. Nếu thấy bài viết hay và ý nghĩa, đừng quên chia sẻ tới những người thực sự cần thiết.

GỬI LIÊN HỆ


LIÊN HỆ TƯ VẤN:
Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

  028 667 02879
  0902 419 079
  0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn































































KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU